32.8 C
Haiphong
Thứ Sáu, 18 Tháng 7, 2025

Hàn Quốc phạt công ty viễn thông SK Telecom thiếu trách nhiệm trong sự cố rò rỉ dữ liệu lớn

Ngày 04/7/2025, Chính quyền Hàn Quốc đã yêu cầu công ty viễn thông SK Telecom – nhà mạng di động lớn nhất Hàn Quốc phải tăng cường bảo mật dữ liệu và đưa ra mức phạt tiền sau khi công ty này bị tấn công mạng khiến dữ liệu của hàng triệu người dùng bị rò rỉ.

    • 25 loại mã độc đã được phát hiện trong vụ tấn công mạng SK Telecom
    • Hàn Quốc lo ngại về nguy cơ rò rỉ thông tin sau vụ tấn công mạng vào SK Telecom
Vào tháng 4/2025, SK Telecom đã công bố một vụ rò rỉ dữ liệu khách hàng nghiêm trọng do bị tấn công bởi phần mềm độc hại. Sự cố này đã khiến giá cổ phiếu của SK Telecom giảm mạnh trong thời gian vừa qua.

Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết khi công bố kết quả điều tra của chính phủ về vụ rò rỉ dữ liệu rằng: “SK Telecom đã không hoàn thành nghĩa vụ bảo vệ dữ liệu của USIM và không tuân thủ các quy định có liên quan. Do đó, công ty bị coi là có hành vi cẩu thả trong sự cố này”. USIM là viết tắt của thẻ mô-đun nhận dạng thuê bao phổ thông (Universal Subscriber Identity Module) được sử dụng trong điện thoại thông minh.

Nhà chức trách cho biết sẽ áp dụng mức phạt lên tới 30 triệu won (21.970 USD) và SK Telecom phải thực thi các biện pháp bảo mật ít nhất một lần mỗi quý, phải có Giám đốc điều hành trực tiếp giám sát, quản trị dữ liệu, tăng cường nhân sự và đầu tư nhiều hơn vào bảo mật dữ liệu.

Sau thông báo của chính phủ, SK Telecom đã đưa ra nhiều biện pháp để bồi thường cho các khách hàng bị ảnh hưởng và tăng cường các biện pháp bảo vệ dữ liệu người dùng. Công ty tuyên bố rằng họ sẽ đầu tư khoảng 700 tỷ won (513,38 triệu USD) trong vòng 5 năm cho việc bảo vệ dữ liệu và giảm giá 50% phí thuê bao tháng 8 cho tất cả 23 triệu khách hàng.

Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won đã đưa ra lời xin lỗi vì vụ rò rỉ dữ liệu và cho biết họ sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về mọi thiệt hại do vụ vi phạm này gây ra khiến 23 triệu người dùng đối mặt với nguy cơ về khả năng thông tin cá nhân và tài chính bị đánh cắp. Tổng giám đốc điều hành SK Telecom Ryu Young-sang cũng cho biết rằng: “Toàn thể Giám đốc điều hành và nhân viên của SK Telecom đều coi trọng kết quả cuộc điều tra và một lần nữa chân thành xin lỗi khách hàng và xã hội về sự cố xâm phạm mạng”.

SK Telecom cũng đã cắt giảm dự báo doanh thu năm 2025 là 800 tỷ won, điều này phần lớn xuất phát từ việc công ty phải dành chi phí khoảng 500 tỷ won cho các gói phúc lợi khách hàng liên quan đến sự cố vi phạm an ninh mạng.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin, ông Yoo Sang-im gọi vụ việc này là “lời cảnh tỉnh về bảo mật dữ liệu” cho toàn bộ cơ sở hạ tầng mạng.

Nhà mạng di động này cho biết họ sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ thay thế USIM miễn phí cho tất cả 23 triệu người dùng tại hơn 2.600 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc sau vụ vi phạm an ninh mạng. Theo SK Telecom, tính đến cuối tháng 6/2025, có khoảng hơn 9 triệu người dùng đã thay thế USIM.

Thanh Bình

TIN NỔI BẬT

- Advertisement -spot_img

TIN ĐỌC NHIỀU